Tên đề tài: “Mô hình tạo lập giá trị khởi nghiệp: Nghiên cứu thực nghiệm đối với sinh viên tốt nghiệp tại Đồng bằng Sông Cứu Long”
Tác giả: Trần Thị Mỹ Phương, Khóa: 2018
Ngành: Quản trị kinh doanh; Mã số: 9340101; Nhóm ngành: Kinh doanh và quản lý
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phan Anh Tú - Trường Đại học Cần Thơ
Nghiên cứu này tìm hiểu mối quan hệ giữa ý định khởi nghiệp, khả năng nhận biết cơ hội khởi nghiệp, năng lực khởi nghiệp và mô hình tạo ra giá trị khởi nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long (MRD). Nghiên cứu khảo sát 627 sinh viên tốt nghiệp bắt đầu kinh doanh, nghiên cứu sử dụng các phương pháp hỗn hợp. Những phát hiện chính nêu bật tác động tích cực đáng kể của hỗ trợ giáo dục, kiểm soát hành vi cảm nhận và chuẩn mực chủ quan đối với ý định khởi nghiệp. Kiến thức trước đây và sự sáng tạo ảnh hưởng đáng kể đến việc nhận biết cơ hội. Nghiên cứu thiết lập mối liên hệ tích cực giữa ý định, sự nhận biết cơ hội, năng lực và mô hình tạo ra giá trị. Nó xác định các thành phần quan trọng để đo lường việc tạo ra giá trị: tính hiệu quả, tính mới, tính gắn kết và tính bổ sung. Nghiên cứu góp phần lý luận về khởi nghiệp, khẳng định những mối quan hệ thiết yếu trong quá trình khởi nghiệp. Các giải pháp được đề xuất nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở ĐBSCL, mở ra con đường nghiên cứu trong tương lai.
Nghiên cứu này giải quyết lỗ hổng trong nghiên cứu khởi nghiệp bằng cách khám phá một cách toàn diện việc Tạo ra giá trị khởi nghiệp (EVC) ở Đồng bằng sông Cửu Long (MRD). Nó góp phần vào lý thuyết EVC tương đối mới, xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp, nhận biết cơ hội, năng lực và việc tạo ra giá trị khởi nghiệp của sinh viên tốt nghiệp. Nghiên cứu nâng cao sự hiểu biết về vai trò của năng lực trong khởi nghiệp, nhấn mạnh mối quan hệ tích cực giữa ý định, nhận biết cơ hội và năng lực. Nó cũng xác định lại các khái niệm và thước đo EVC, xác định bốn thành phần chính: tính hiệu quả, tính mới, tính gắn kết và tính bổ sung.
Nghiên cứu này có tiềm năng ứng dụng trong việc đề xuất các tổ chức giáo dục, chính quyền địa phương và các nhà hoạch định chính sách ở Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới việc thúc đẩy một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động. Nó
cung cấp thông tin cho các chương trình giáo dục, hệ thống hỗ trợ và chính sách nhằm nâng cao sự sẵn sàng khởi nghiệp của sinh viên tốt nghiệp. Để nghiên cứu sâu hơn, việc khám phá các khía cạnh theo chiều dọc của các dự án kinh doanh ở ĐBSCL và tiến hành phân tích so sánh giữa các khu vực có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về những khác biệt trong khu vực.
Thesis title: An entrepreneurial value creation model: The empirical study of graduates in the Mekong River Delta
This study explores the relations between entrepreneurial intention, opportunity recognition, competencies, and the entrepreneurial value creation model in the Mekong River Delta (MRD). It involves 627 graduates starting businesses, utilizing mixed methods. Key findings highlight the significant positive impact of education support, perceived behavior control, and subjective norms on entrepreneurial intention. Prior knowledge and creativity significantly influence opportunity recognition. The study establishes positive connections between intention, recognition, competencies, and the value creation model. It identifies critical components for measuring value creation: efficiency, novelty, lock-in, and complementarities. The research contributes to entrepreneurship theory, confirming essential relationships in the entrepreneurial process. Proposed solutions aim to boost entrepreneurship in the MRD, opening avenues for future research.
This research addresses a gap in entrepreneurial studies by holistically exploring Entrepreneurial Value Creation (EVC) in the Mekong River Delta (MRD). It contributes to the relatively novel EVC theory, examining factors influencing entrepreneurial intention, opportunity recognition, competencies, and the creation of entrepreneurial value by graduates. The study advances understanding of competency's role in entrepreneurship, emphasizing positive relations between intention, opportunity recognition, and competencies. It also redefines EVC concepts and measures, identifying four key components: efficiency, novelty, lock-in, and complementarities.
This research holds potential application in guiding educational institutions, local governments, and policymakers in the Mekong River Delta (MRD) toward fostering a vibrant entrepreneurial ecosystem. It informs education programs, support systems, and policies to enhance graduates' readiness for entrepreneurship. For further study, exploring longitudinal aspects of entrepreneurial ventures in the MRD and conducting comparative analyses across regions could provide valuable insights into regional variations.