Tên đề tài: “Nghiên cứu chuỗi cung ứng sản phẩm gạch không nung tại Đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả: Hà Thị Thanh TuyềnKhóa: 2015

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Mã số: 62340102; Nhóm ngành: Kinh doanh và quản lý

Người hướng dẫn chính: TS. Đặng Thanh Sơn - Trường Đại học Kiên Giang

Người hướng dẫn phụ: TS. Nguyễn Ngọc Minh - Trường Đại học Tây Đô

  1. Tóm tắt nội dung luận án

Luận án Nghiên cứu chuỗi cung ứng sản phẩm gạch không nung tại Đồng bằng sông Cửu Long các nội dung chính được nghiên cứu như sau: (1) Phân tích kết cấu và vận hành chuỗi cung ứng gạch không nung tại Đồng bằng sông Cửu Long. (2) Phân tích mối liên kết và chất lượng mối quan hệ giữa các tác nhân trong chuỗi cung ứng gạch không nung tại Đồng bằng sông Cửu Long. (3) Đề xuất một số hàm ý quản trị hoàn thiện chuỗi cung ứng gạch không nung tại Đồng bằng sông Cửu Long.

  1. Những kết quả mới của luận án

Thứ nhất, trong lĩnh vực chuỗi cung ứng việc vận dụng lý thuyết Marketing mối quan hệ để giải thích mối quan hệ giữa các tác nhân trong chuỗi cụ thể mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối theo chuỗi cung ứng là rất hiếm. Do đó, việc vận dụng lý thuyết Marketing mối quan hệ để giải thích mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng là điểm mới trong nghiên cứu này. Cụ thể là tìm ra được thành phần của chất lượng mối quan hệ; các nhân tố ảnh hưởng đến thành phần của chất lượng mối quan hệ và các thành phần của kết quả mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối theo chuỗi cung ứng.

Thứ hai, trong thực tiễn lợi ích xã hội tận dụng nguồn tài nguyên sẳn có cũng như bảo vệ môi trường không bị ô nhiễm.

  1. Các ứng dụng/khả năng ứng dụng trong thực tiễn, các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu

Ý nghĩa thực tiễn của luận án

Thứ nhất, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cho ngành gạch không nung tại ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung thông qua góp phần làm tăng sự hiểu biết về kết cấu và vận hành chuỗi cung ứng sản phẩm gạch không nung tại ĐBSCL. Ngoài ra, chất lượng mối quan hệ và mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối cho thấy mối quan hệ rất cần thiết cho các mối quan hệ kinh doanh nói chung và quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng gạch không nung nói riêng.

Thứ hai, kết quả của nghiên cứu giúp các nhà sản xuất nói chung và nhà sản xuất gạch không nung nói riêng nhận biết tầm quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ với nhà phân phối; Xác định được những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ với nhà phân phối, đó là: (1) Chất lượng sản phẩm, (2) Chất lượng giao hàng, (3) Thông tin thị trường, (4) Tương tác cá nhân và (5) Sự hợp tác. Từ đó, đề ra những chiến lược phù hợp và phát triển mối quan hệ này, để gia tăng hiệu quả hoạt động cho cả hai bên và xây dựng được mối quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài.

Thứ ba, nghiên cứu đã xác định “Tương tác công việc” là nhân tố mới ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng gạch không nung. Do đó, để nâng cao chất lượng mối quan hệ, các nhà sản xuất cần quan tâm đến tương tác công việc thường xuyên với nhà phân phối.

Thứ tư, nghiên cứu này giúp các nhà sản xuất nhận thấy tầm quan trọng việc tạo dựng mối quan hệ với nhà phân phối; Xác định được những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến thành phần của mối quan hệ với nhà phân phối. Từ đó, đề xuất một số hàm ý quản trị hoàn thiện chuỗi cung ứng gạch không nung tại ĐBSCL.

Thứ năm, các thành viên của chuỗi muốn quan tâm đến việc gia tăng mối quan hệ sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh và sự hợp tác lâu dài tạo điều kiện cho quan hệ đối tác này phát triển bền vững và ổn định.

Thứ sáu, luận án cung cấp kết quả nghiên cứu và một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng chất lượng mối quan hệ các thành viên trong chuỗi cung ứng cụ thể  giữa NSX và NPP là nguồn tham khảo có ý nghĩa đối với ai quan tâm chuỗi cung ứng sản phẩm gạch không nung nói riêng và chuỗi cung ứng nói chung, tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung và góp phần vào sự phát triển bền vững và ổn định của ngành gạch không nung tại ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung cho những năm sắp tới.

Thứ bảy, luận án cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy cho các nhà hoạch định kinh tế của các cấp dùng để tham khảo trong quá trình xây dựng các bộ tiêu chuẩn, quy trình quản lý và quy hoạch sản xuất gạch không nung tại ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Thứ tám, ngoài những ý nghĩa thực tiễn nêu trên còn có ý nghĩa thực tiễn về lợi ích xã hội tận dụng nguồn tài nguyên sẳn có cũng như bảo vệ môi trường không bị ô nhiễm và giải quyết vấn đầu ra cho gạch không nung đây là vấn đề cấp thiết cần phải được giải quyết.

Cuối cùng, kết quả nghiên cứu và các hàm ý quản trị của luận án là tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định kinh tế của các tỉnh ĐBSCL có chính sách hợp lý, kịp thời hỗ trợ chuỗi cung ứng gạch không nung ngày càng phát triển bền vững và ổn định.

Các hướng nghiên cứu tiếp theo

Bên cạnh kết quả đạt được, nghiên cứu này còn tồn tại những hạn chế nhất định. Luận án trình bày một vài hướng nghiên cứu tiếp theo được gợi ý dựa trên kết quả nghiên cứu của luận án như sau:

Thứ nhất, luận án nghiên cứu các thang đo nhân tố ảnh hưởng đến các thành phần của chất lượng mối quan hệ, thành phần của chất lượng mối quan hệ và thành phần của kết quả mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng gạch không nung tại ĐBSCL. Các ngành khác hoặc thị trường khác có thể có những khác biệt về thành phần của chất lượng mối quan hệ, nhân tố ảnh hưởng đến thành phần của chất lượng mối quan hệ và thành phần của kết quả mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Như vậy, những nghiên cứu tiếp theo, ngành hoặc sản phẩm hoặc khu vực địa lý khác nhau để gia tăng tính khái quát của mô hình.

Thứ hai, luận án nghiên cứu, khảo sát, khám phá và kiểm định các thang đo, các nhân tố ảnh hưởng đến thành phần của chất lượng mối quan hệ, thành phần của chất lượng mối quan hệ và thành phần của kết quả mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng gạch không nung tại ĐBSCL. Các nhà phân phối thuộc kênh phân phối truyền thống. Vì vậy, những nghiên cứu tiếp theo nên khảo sát thêm các nhà phân phối trong kênh phân phối hiện đại như các siêu thị hoặc những ngành nghề khác.

Thứ ba, luận án sử dụng thang đo Likert 5 mức độ theo đánh giá chủ quan của chất lượng mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng gạch không nung tại ĐBSCL. Hơn nữa, luận án đã áp dụng các phương pháp hạn chế sai lệch của đáp viên nhưng vẫn không tránh khỏi những hạn chế không mong muốn của thang đo Likert này. Do đó, các nghiên cứu tiếp theo có thể sử dụng các nguồn dữ liệu khác để kiểm tra lại kết quả của nghiên cứu này.

The title: A study on the supply chain of adobe brick in the Mekong Delta   

Specialization: Business Administration.                               Code: 62 34 01 02

Student: Ha Thi Thanh Tuyen

Instructor: Dr. Dang Thanh Son và Dr. Nguyen Ngoc Minh

Training institution: Can Tho University

 

  1. Summary

Thesis A study on the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta, the main contents are studied as follows: (1) Analyzing the structure and operation of the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta. (2) Analyzing the linkages and relationship quality between factors in the supply chain of adobe bricks in Mekong Delta. (3) Proposing some management implications for improving the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta.

  1. New results from this thesis

Firstly, in the supply chain, it is very rare to apply relationship marketing theory to explain the relationships between factors in a particular chain. . Therefore, the application of relationship marketing theory to explain the relationship between manufacturers and distributors in the supply chain is a new point in this study. Specifically, finding out the component of relationship quality, The factors that influence the composition of relationship quality, and the components of the relationship outcomes between the manufacturer and the distributor along the supply chain.

Secondly, in practice, it is socially beneficial to take advantage of available resources as well as protect the environment from pollution.

  1. Applications, applicability in practice, and issues for further research

The practical significance of this thesis

Firstly, this study has practical significance for the adobe brick industry in Mekong Delta and our country in general by contributing to increasing the understanding of the structure and operation in the supply chain of adobe brick in the Mekong Delta. In addition, the relationship quality and relationship between the manufacturers and the distributors show that the relationship is essential for business relationships and the relationship between manufacturers and distributors in the supply chain of adobe bricks.

Secondly, these results help manufacturers generally, and manufacturers in adobe brick factories realize the importance of establishing relationships with distributors; Identify the important factors affecting the quality of the relationship with distributors, such as (1) Product quality, (2) Delivery quality, (3) Market information, (4 ) Personal interaction and (5) Cooperation. From there, suggest several appropriate strategies and develop these relationships to increase operational efficiency for both sides and build a long-term partnership and cooperation relationship.

Third, this study identified “Work interaction” as a new factor affecting the relationship between manufacturers and distributors in the supply chain of adobe brick. Therefore, to improve the quality of the relationship, manufacturers have to pay attention to work interaction regularly with distributors.

Fourth, this study helps manufacturers realize the importance of building relationships with distributors; Identify the key factors which influence distributor relationships. Then, propose some management implications for completing the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta.

Fifth, members in the supply chain who are interested in increasing the relationship will improve business efficiency and long-term cooperation and support advanced conditions for these partnerships to develop sustainably and stably.

Sixth, this thesis also provides results and some management implications to increase the quality of the relationship between members in the supply chain, especially between the producer and the supplier; these are meaningful references for anyone who is interested in the supply chain of adobe bricks and the supply chain in general; increasing competitive advantages for enterprises producing adobe bricks and contributing to the sustainable and stable development of adobe brick industry in Mekong Delta and our country in general for the coming years.

Seventh, this thesis provides reliable information for economic planners of all levels for reference in the process of developing standards, management processes, and planning for the production of adobe bricks in the Mekong Delta in particular and the country in general.

Eighthly, besides the above practical meanings, there are also practical meanings of social benefits to taking advantage of available resources as well as protecting the environment from pollution and solving the output problem for adobe bricks; this is an urgent problem that needs to be solved.

Finally, these results and the administrative implications in this thesis are references for economic planners in the Mekong Delta to have reasonable and timely policies to support the supply chain of adobe brick’s increasingly sustainable and stable development.

Further research directions

Besides the obtained results, this study also has several certain limitations. The thesis presents some suggested directions for further research based on the research results of this thesis as follows:

Firstly, this thesis studies the factor scales which affect the components of relationship quality, the components of relationship quality, and the components of the relationship results between manufacturers and distributors in the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta. Other industries or markets may have differences in the composition of relationship quality, factors affecting the composition of relationship quality, and the outcomes between producers and distributors. Therefore, for further studies, industries or products, or geographies are different to increase the generalizability of the model.

Secondly, the thesis researches, surveys, discovers, and tests the scales, the factors that affect to the composition of the relationship quality, and the components of the relationship results between manufacturers and distributors in the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta. Distributors still belong to traditional distribution channels. Therefore, further studies should investigate more distributors in modern distribution channels such as supermarkets or other industries.

Finally, the thesis uses a 5-level Likert scale according to the subjective assessment of the quality of the relationship between manufacturers and distributors in the supply chain of adobe bricks in the Mekong Delta. Moreover, this thesis has applied methods to limit respondents' bias but still cannot avoid undesirable limitations of this Likert scale. Therefore, further studies may use other data sources to review the results of this study.

 

Thời gian phát VB/CC/CN

Hướng dẫn nhập Kế hoạch học tập cho HVCH

Số lượt truy cập

15705440
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tổng số lượt truy cập
6021
71914
253784
15705440
Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x